วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

มะปราง

มะปราง
มะปราง มีรูปร่างยาวรี มีสีเหลือง รสหวาน หรือหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย มะปรางเป็นผลไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน นิยมปลูกกันมากทางภาคใต้
ลักษณะ มะปรางเป็นพรรณไม้ยืนต้น มีขนาดสูงประมาณ 20 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มทึบ ลำต้นมีผิวเปลือกค่อนข้างขรุขระ เป็นร่องสีน้ำตาลอมเทาใบ ลักษณะเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกัน ใบรูปร่างยาวรี ช่วงปลายมีกิ่งแหลม ยาวประมาณ 10-20 ซ.ม.ดอก ออกเป็นช่อกระจาย ขนาดเล็กสีเหลืองผล รูปร่างยาวรี คล้ายรูปไข่ ยาวประมาณ 5-6 ซ.ม. ผลอ่อนมีสีเขียว ผลสุกหรือแก่มีสีเหลืองส้มเปลือก มีผิวเกลี้ยงเป็นมัน ภายในมีเมล็ด 1 เมล็ดส่วนที่ใช้ ผล ใบ น้ำจากต้น รากสรรพคุณทางยาสมุนไพร
ผลมะปราง ใช้รับประทานเป็นผลไม้รากมะปราง เป็นยาเย็น ใช้ถอนพิษไข้ต่างๆน้ำจากต้นมะปราง ใช้เป็นยาอมกลั้วคอใบมะปราง ตำใช้พอกแก้ปวดศีรษะคุณค่าทางอาหาร
เราสามารถนำมะปรางมาทำเป็นน้ำผลไม้ได้ ซึ่งได้รสชาติที่ดีด้วย ในผลมะปรางสุกนั้นปรากฏว่ามีวิตามินซีมากมาย ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันและโรคหวัด แถมยังมีแคลเซียม ช่วยป้องกันกระดูกและฟัน เปราะหักง่าย วิตามินบี 1 ในมะปรางช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ ป้องกันเหน็บชา และวิตามินบี 2 ช่วยในการทำงานของร่างกายในด้านการเจริญเติบโตที่เป็นปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น